Byddwch yn ymwybodol bod y cyfieithiad hwn i'r Gymraeg yn cael ei gynhyrchu'n awtomatig gan ddefnyddio Google Translate ac nad yw wedi'i wirio gan ddyn. Cyfeiriwch at y fersiwn Saesneg am wybodaeth gywir. Gallwch gysylltu â ni yn [email protected] am fwy o wybodaeth.

Ysgol Gynradd Sirol Caerffili: cynllun ymchwil ar y cyd ar gyfer mesur ansawdd aer, crynodeb o'r gweithdy

Cyhoeddwyd:

Awdur:

Rhagymadrodd

Ym mis Mehefin 2024, cynhaliwyd gweithdy mewn ysgol gynradd yng Nghaerffili, gan ddod ag athrawon o’r ysgol ynghyd â thîm EXPO-ENGAGE (Jo Garrett, Sian de Bell, Rachel Hale). Nod y gweithdy oedd gosod y sylfaen ar gyfer cynllun ymchwil yn ymwneud â phrosiect gwyddoniaeth dinasyddion ansawdd aer mewn ysgol yn Sir Caerffili. Canolbwyntiodd y trafodaethau ar nodi cwestiynau ymchwil, yn ogystal â thrafod ffyrdd o alluogi ac annog cyfranogiad, cyllidwyr prosiect posibl a pha effaith y dylai'r prosiect ei chael.

Gwnaethpwyd y gweithdy’n bosibl gyda chyllid grant gweithdy Cymdeithas Ddysgedig Cymru ar gyfer y prosiect EXPO-ENGAGE, sy’n ceisio cynnwys trigolion wrth fonitro ansawdd aer yn eu cymuned. Mae'r crynodeb hwn yn cyflwyno trosolwg o'r drafodaeth a chyfraniadau gan fynychwyr.

Dr Sian de Bell yn cyflwyno peth o'n hymchwil EXPO-ENGAGE blaenorol yn y gweithdy yn ein gweithdy ysgolion cynradd yn Sir Caerffili

Gwerthoedd Sylfaenol

Ymrwymiad i yn gwerthfawrogi a parchu safbwyntiau a chyfraniadau amrywiol pob aelod o’r gymuned, gan sicrhau cynwysoldeb ar bob cam o'r broses.

Cwestiynau ymchwil a syniadau pwnc

Ceisiwyd syniadau am gwestiynau ymchwil posibl neu bynciau y gellid eu harchwilio gyda phrosiect gwyddoniaeth dinesydd ansawdd aer. Y rhain oedd: 

  • Olrhain teithiau i’r ysgol (teithiau llesol; myfyrwyr neu athrawon) – Mae’r ysgol yn ysgol teithio llesol Sustrans, felly byddai hyn yn cysylltu’n arbennig â gweithgareddau cyfredol
  • Cymharwch ansawdd yr aer â'r ardaloedd cyfagos
  • Cymharwch ansawdd yr aer mewn ysgolion lluosog
  • Archwilio natur dymhorol ansawdd aer
  • Monitro ansawdd yr aer ar Heol Casnewydd gerllaw gan ddefnyddio synwyryddion statig, ee defnyddio tai rhieni
  • Mae ffordd yr ysgol ar gau cyn ac ar ôl ysgol, ond nid yw'r ysgol i lawr y ffordd (Machen). Gallai arbrawf naturiol (dyluniad trawstoriad-effaith reoli) archwilio effaith cau'r ffordd ar ansawdd aer.

Hwyluswyr – cysylltu ag addysg

Ceisiwyd syniadau am gwestiynau ymchwil posibl neu bynciau y gellid eu harchwilio gyda phrosiect gwyddoniaeth dinesydd ansawdd aer. Y rhain oedd: 

  • Olrhain teithiau i’r ysgol (teithiau llesol; myfyrwyr neu athrawon) – Mae’r ysgol yn ysgol teithio llesol Sustrans, felly byddai hyn yn cysylltu’n arbennig â gweithgareddau cyfredol
  • Cymharwch ansawdd yr aer â'r ardaloedd cyfagos
  • Cymharwch ansawdd yr aer mewn ysgolion lluosog
  • Archwilio natur dymhorol ansawdd aer
  • Monitro ansawdd yr aer ar Heol Casnewydd gerllaw gan ddefnyddio synwyryddion statig, ee defnyddio tai rhieni
  • Mae ffordd yr ysgol ar gau cyn ac ar ôl ysgol, ond nid yw'r ysgol i lawr y ffordd (Machen). Gallai arbrawf naturiol (dyluniad trawstoriad-effaith reoli) archwilio effaith cau'r ffordd ar ansawdd aer.

Hwyluswyr – anghenion athrawon

Archwiliwyd yr hyn y byddai ei angen ar athrawon o brosiect gwyddoniaeth dinasyddion ansawdd aer. Byddai angen i’r athrawon i’r prosiect fod mor syml â phosibl i’w weithredu, drwy:

  • Mynediad hawdd at wybodaeth ee taflenni gwybodaeth am fathau o lygredd aer neu'r effeithiau ar iechyd
  • Cysylltu â digwyddiadau presennol ee
    • Bws beic
    • Ras 2k Caerffili
    • Ymgyrch cerdded/reidio i'r ysgol
    • Strydoedd Ysgol

Effaith y prosiect

Ystyriwyd y canlyniadau posibl o brosiect gwyddoniaeth dinasyddion ansawdd aer. Dylai’r data a gesglir fod yn briodol i gefnogi neu ddarparu tystiolaeth ar gyfer polisïau a newidiadau ymddygiad sy’n gwella ansawdd aer, megis:

  • Addysgu rhieni (e.e. am effaith gyrru ar ansawdd aer)
  • Addysgu plant (e.e. am anweddu/ysmygu, dinasyddiaeth fyd-eang, ymchwil wyddonol, ansawdd aer)
  • Newid ymddygiad (e.e. llai o rieni yn gyrru i’r ysgol)

Arianwyr Prosiect Posibl

Nodwyd ffynonellau cyllid posibl ar gyfer y prosiect gwyddoniaeth dinesydd ansawdd aer (yn bennaf i gefnogi prynu monitorau ansawdd aer awyr agored cludadwy):

  • Dwr Cymru
  • Canopi'r Brenin
  • Cyngor Cymuned
  • Nawdd busnesau lleol
  • Ymgyrchu dros newid ( https://www.childrenssociety.org.uk/how-you-can-help/campaign )
  • Sustrans

Camau nesaf

Yn dilyn y gweithdy, mae tîm EXPO-ENGAGE wedi bod yn ystyried ariannu rhai monitorau ansawdd aer o'u grantiau ymchwil presennol (mae'r rhain wedi'u cyflenwi ers hynny). Camau gweithredu pellach oedd:

  • Ysgol i archwilio ffynonellau cyllid eraill (fel yr amlinellwyd uchod)
  • Tîm EXPO-ENGAGE i drafod sut y gallant gefnogi’r ysgol i gynnal prosiect gwyddoniaeth dinasyddion ansawdd aer a pha ymchwil y gallent ei gynnal
  • Tîm EXPO-ENGAGE i archwilio ffynonellau cyllid ymchwil (ar hyn o bryd yn ysgrifennu, ar y cyd â’r ysgol, cais i Ddinasyddion Ecolegol EPSRC am grant Defnydd)
  • Yr ysgol i ystyried pa weithgareddau gwyddor dinesydd ansawdd aer y maent am i'r plant fod yn rhan ohonynt
  • Ysgol i edrych ar adnoddau ansawdd aer Llywodraeth Cymru (dolenni wedi'u hanfon gan dîm EXPO-ENGAGE)
  • Ysgol i ystyried sut bydd y prosiect yn ffitio i mewn i'r cwricwlwm
Enghraifft o ddyfais monitro llygredd aer a arddangoswyd yn ein gweithdy yn arddangos dyfeisiau amrywiol ar gyfer yr athrawon. Dyma'r synhwyrydd SmogOff a ddatblygwyd gan Then Try This https://thentrythis.org/projects/smogoff/

Anfonwch eich adborth atom

Os oes gennych unrhyw syniadau ac adborth, byddwn yn eu hymgorffori wrth i ni ddatblygu ein cynlluniau. Prif amcan y gweithdy oedd gosod y sylfaen ar gyfer cynllun ymchwil ar gyfer gwyddor dinesydd ansawdd aer yn benodol i’r ardal leol ac rydym yn parhau i adeiladu ar hyn.

[email protected]


Am yr awdwr