Byddwch yn ymwybodol bod y cyfieithiad hwn i'r Gymraeg yn cael ei gynhyrchu'n awtomatig gan ddefnyddio Google Translate ac nad yw wedi'i wirio gan ddyn. Cyfeiriwch at y fersiwn Saesneg am wybodaeth gywir. Gallwch gysylltu â ni yn [email protected] am fwy o wybodaeth.

Caerffili: cyd-gynhyrchu cynllun ymchwil ar gyfer mesur ansawdd aer crynodeb gweithdy

Cyhoeddwyd:

Awdur:

Jo Garrett, Sian de Bell, Rachel Hale, George Kirkham

Rhagymadrodd

Ym mis Hydref 2023, cynhaliwyd gweithdy yn Welsh ICE yn nhref Caerffili, gan ddod â phobl o’r ardal leol ynghyd. Roedd y cyfranogwyr yn cynnwys preswylwyr a phobl â phrofiad o effeithiau iechyd llygredd aer, teithio llesol a chydgynhyrchu.

Roedd y gweithdy’n rhan o brosiect EXPO-ENGAGE Cronfa Rhwydweithio System Gyfan Canolfan Ymchwil Ynni’r DU, sy’n ceisio cynnwys trigolion wrth fonitro ansawdd aer yn eu cymuned. Nod y gweithdy oedd gosod y sylfaen ar gyfer cynllun ymchwil yn ymwneud â phrosiect gwyddoniaeth dinasyddion ansawdd aer yn ardal Sir Caerffili. Mae'r crynodeb hwn yn cyflwyno trosolwg o'r drafodaeth a chyfraniadau gan fynychwyr.

Gwerthoedd sylfaenol 

Ymrwymiad i yn gwerthfawrogi a parchu safbwyntiau a chyfraniadau amrywiol pob aelod o’r gymuned, gan sicrhau cynwysoldeb ar bob cam o'r broses.

Cwestiynau/pynciau ymchwil 

Trafodwyd syniadau ar gyfer ymchwil y gellid eu harchwilio gyda phrosiect gwyddoniaeth dinasyddion ansawdd aer yn y gweithdy. Roedd ysgolion, newid ymddygiad, ac archwilio ffynonellau a dosbarthiad gofodol llygredd aer yn feysydd ffocws penodol. Roedd y cwestiynau ymchwil a awgrymwyd a’r pynciau’n cynnwys:

  • A all gwyddoniaeth dinasyddion ddylanwadu ar ymddygiad pobl?
    • A all gwyddoniaeth dinasyddion ansawdd aer godi ymwybyddiaeth o'r cysylltiad rhwng camau gweithredu penodol (ee defnyddio ceir) a llygredd aer?
    • A allai hyn arwain at newidiadau mewn ymddygiad?
  • Beth yw’r ffyrdd gorau o gasglu gwybodaeth am ansawdd aer a allai lywio polisïau a chamau gweithredu sydd â’r nod o wella ansawdd aer o amgylch ysgolion?
  • Archwilio achosion llygredd aer:
    • Beth yw'r berthynas rhwng (gwahanol ddulliau) o drafnidiaeth ac ansawdd aer?
    • Beth yw effeithiau stofiau llosgi coed ar lygredd aer?
    • Pa ffactorau sy'n effeithio ar lygredd aer awyr agored ar wahân i drafnidiaeth ac a yw'r rhain yn haws eu lliniaru?
    • Beth yw effaith y cyfyngiad 20mya ar ansawdd aer?
  • Beth yw'r berthynas rhwng ansawdd aer ac anghydraddoldebau economaidd-gymdeithasol (ee byw mewn ardal ddifreintiedig a bod o gefndir du, Asiaidd neu leiafrif ethnig (BAME))?
  • Archwilio nodweddion llygredd aer dan do ac ymchwilio i strategaethau effeithiol ar gyfer ei liniaru a'i wella.

Pwy ddylai gymryd rhan? 

  • Dinasyddion o gefndiroedd economaidd-gymdeithasol gwahanol.
  • Pobl o gyrff cyhoeddus perthnasol.
  • Cyflogwyr lleol mawr.
  • Pobl ifanc.

Gyda diddordeb mewn gwyddoniaeth dinesydd ansawdd aer sy’n cynnwys ysgolion, tynnodd y cyfranogwyr sylw at grwpiau pwysig sy’n gysylltiedig ag ysgolion:

  • Rhieni, athrawon a'r gymdeithas rhieni ac athrawon (CRhA).
  • Disgyblion.
  • Preswylwyr, busnesau lleol ac arweinwyr cymunedol a chrefyddol mewn ardaloedd cyfagos.

Hwyluswyr – sut i gyrraedd pobl 

  • Defnyddio gwahanol ddulliau o gyfathrebu.
  • Adeiladu partneriaethau gyda sefydliadau eraill.
  • Mynychu digwyddiadau a chyfarfodydd lleol.

Er mwyn ymgysylltu ag ysgolion, trafododd y cyfranogwyr:

  • Estyn allan i ysgolion drwy e-bostio penaethiaid, mynychu ffeiriau, neu weithio gydag ysgolion sydd eisoes wedi cofrestru ar gyfer cynlluniau perthnasol fel Teithiau Egnïol, Ysgolion Iach neu Eco-Sgolion.
  • Cynnal gwaith monitro ansawdd aer wrth gatiau'r ysgol adeg gollwng/casglu er mwyn ennyn diddordeb rhieni.

Hwyluswyr – sut i alluogi a chynnal ymgysylltiad 

Sicrhau bod prosiectau yn hygyrch ac yn hyblyg:

  • Cwrdd â phobl lle maen nhw – cynnal digwyddiadau ar-lein ac wyneb yn wyneb ar amrywiaeth o amseroedd a lleoliadau.
  • Ad-dalu pobl am eu hamser mewn ffordd briodol.
  • Sicrhewch fod y nifer a'r math o gyfranogiad yn realistig ee dylunio prosiectau i ganiatáu cyfranogiad dros dro a chael ystod o opsiynau ar gyfer cyfranogiad, gan gynnwys gweithredol a goddefol.
  • Creu a chynnal proses gyfathrebu sy'n galluogi pobl i gael y wybodaeth ddiweddaraf (hyd yn oed os mai dim ond yn oddefol), gan ddefnyddio amrywiaeth o ddulliau (ee ffôn yn ogystal ag e-bost).
  • Cyfieithu deunyddiau hyrwyddo / ystadegau allweddol ar lygredd aer i ieithoedd allweddol yr ardal.

Ymgysylltiad a chymhelliant

  • Hyrwyddo buddion unigol a chymunedol o fonitro a gwella ansawdd aer.
  • Ymgysylltu â hyrwyddwyr gweithle.

Awgrymwyd ffyrdd tebyg o ymgysylltu ag ysgolion, megis cael hyrwyddwyr ysgolion lleol a darparu gwobrau a chanmoliaeth priodol i blant sy'n cymryd rhan.

Rhwystrau 

  • Gallai ymwybyddiaeth o effeithiau iechyd posibl llygredd aer o ganlyniad i gyfranogiad arwain at ofn/pryder; mae angen ffyrdd o gefnogi cyfranogwyr ar brosiectau.
  • Efallai na fydd gan bobl y gallu i ymgysylltu (ee am resymau economaidd-gymdeithasol).
  • Gall rhai pobl fod yn elyniaethus (ee gan eu bod yn gwrthwynebu lleihau'r defnydd o geir).
  • Mae angen dull o'r brig i lawr ac o'r gwaelod i fyny i wella ansawdd aer, ond gall diffyg ymddiriedaeth o fewn y cyngor wneud gweithredu o'r brig i'r bôn yn anodd yn lleol.

Sut i gyflwyno'r canlyniadau

  • Iaith syml, delweddu, a chyfieithiadau.

Beth yw'r nodau/ystyriaethau hirdymor/ehangach? 

Dylai’r data a gesglir fod yn briodol i gefnogi/darparu tystiolaeth ar gyfer polisïau a newidiadau ymddygiad sy’n gwella ansawdd aer megis:

  • Parthau aer glân o amgylch ysgolion, meddygfeydd ac ysbytai.
  • Newid ymddygiad yn ymwneud â theithio.

Syniadau y tu hwnt i gwmpas prosiect gwyddoniaeth dinasyddion ansawdd aer

  • Archwilio hwyluswyr a rhwystrau i newid ymddygiad a allai wella ansawdd aer, megis ar gyfer defnyddio teithio llesol, ceir trydan, neu ynni adnewyddadwy cartref neu bympiau gwres.
  • Nodi a dysgu o newidiadau mewn cymdeithas yn y gorffennol i symud o “ddiwylliant ceir”.
  • Archwilio profiadau bywyd o deithio yn yr ardal gan ddefnyddio gwahanol ddulliau o deithio.

Anfonwch eich adborth atom

Os oes gennych unrhyw syniadau ac adborth, byddwn yn eu hymgorffori wrth i ni ddatblygu ein cynlluniau. Prif amcan y gweithdy oedd gosod y sylfaen ar gyfer cynllun ymchwil ar gyfer gwyddor dinesydd ansawdd aer yn benodol i’r ardal leol ac rydym yn parhau i adeiladu ar hyn.

[email protected]


Mae cofnod parhaol o’r crynodeb hwn i’w weld drwy’r ddolen ganlynol:

https://doi.org/10.5281/zenodo.10925482



Am yr awdwr